กลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า เป็นวรรณคดีที่มีการใช้ภาษาที่ต้องอธิบายขยายความสิ่งที่เป็นนามธรรมให้ผู้อ่านได้เข้าใจ และเห็นถึงความเป็นไปที่ผู้ประพันธ์ต้องการนำเสนอ
การประพันธ์จึงต้องมีความประณีต และกลวิธีการแต่งที่สละสลวย ไพเราะ โดยมีการเล่นคำ เล่นเสียง และการใช้ภาพพจน์ ให้เห็นจินตภาพมากขึ้น เมื่อนักเรียนได้ศึกษาคำประพันธ์
กลอนดอกสร้อยแล้วจะทำให้เข้าใจเนื้อเรื่อง และสามารถวิเคราะห์คุณค่าด้านวรรณศิลป์ได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งยังเห็นความงดงามที่วรรณคดีได้เสนอ
ตัวชี้วัด
ท.๑.๑ ม.๒/๑ อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว และบทร้อยกรองได้ถูกต้อง
ท ๕.๑ ม.๒/๓ อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
๑. บอกคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของกลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้าได้
ด้านทักษะกระบวนการ
๑. อ่านกลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้าแล้วบอกคุณค่าด้านวรรณศิลป์ได้
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. ใฝ่เรียนรู้
๒. รักความเป็นไทย
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
๑. เห็นคุณค่าของวรรณคดีไทย
๒. เข้าใจลักษณะบทร้อยกรองไทย
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
๑. มีความสามารถในการสื่อสาร
๒. มีความสามารถในการคิด
วิธีการ
- คำถาม
- ใบงานเรื่อง อ่านบทกลอน สะท้อนวรรณศิลป์
เครื่องมือ
- คำถามกระตุ้นความคิด
- เกณฑ์การประเมิน ใบงานเรื่อง อ่านบทกลอน สะท้อนวรรณศิลป์