สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

กลอนดอกสร้อย คือ บทร้อยกรองชนิดหนึ่งที่ปรากฏในวรรณคดีไทยมาช้านาน มีลักษณะการแต่งเหมือนกับกลอนสุภาพและกลอนสักวาทุกประการ แต่งขึ้นเพื่อใช้ในการขับร้อง วรรณคดีที่แต่งด้วยกลอนดอกสร้อย ได้แก่ กลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า ลักษณะเด่นของกลอนดอกสร้อย  คือการขึ้นต้นด้วยคำว่า เอ๋ย และลงท้ายด้วยคำว่า เอย เมื่อนักเรียนเรียนรู้แล้วก็จะสามารถร้อยเรียงถ้อยความ ให้เกิดความไพเราะและสละสลวย ตามรูปแบบการแต่งกลอนดอกสร้อยได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

          ท ๔.๑ ม.๒/๓    แต่งบทร้อยกรอง

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

                    ๑. วิเคราะห์วิจารณ์งานประพันธ์หรือเรื่องที่อ่านได้

ด้านทักษะกระบวนการ

                    ๑. อ่านออกเสียงคำประพันธ์ประเภทกลอนดอกสร้อยได้ถูกต้อง

๒. นำเสนอผลงานการประพันธ์กลอนดอกสร้อยของตนเองได้

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

                    ๑. ใฝ่เรียนรู้

                    ๒. รักความเป็นไทย

- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)

                    ๑. เห็นคุณค่าวรรณคดีไทยและนำไปใช้ในชีวิตได้

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๑. มีความสามารถในการสื่อสาร

๒. มีความสามารถในการคิด

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- คำถาม     

- ใบงานเรื่อง เรียงร้อยกลอนดอกสร้อย

เครื่องมือ

              - คำถามกระตุ้นความคิด  

             - เกณฑ์การประเมิน ใบงานเรื่อง เรียงร้อยกลอนดอกสร้อย

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สื่อความเห็นเน้นกระบวนการ
ชั่วโมง สื่อความเห็นเน้นกระบวนการ
เรื่อง ดอกสร้อย ร้อยกรอง (3) 26 ก.พ. 68 (มีใบกิจกรรม)