สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การใช้คำราชาศัพท์เป็นการใช้คำที่เหมาะสมแก่ฐานะของบุคคลตามแบบแผนประเพณีไทยเป็นถ้อยคำที่กำหนดไว้ใช้ในโอกาสต่าง ๆ สำหรับพระเจ้าแผ่นดินและพระบรมวงศานุวงศ์ โดยมีหลักเกณฑ์ชัดเจนแต่อาจเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยและบริบทของสังคม ถือเป็นการแสดงออกถึงความเคารพที่บุคคลพึงมีต่อบุคคลอื่นที่ควรเคารพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

ท ๔.๑ ม.๒/๔    ใช้คำราชาศัพท์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  1. อธิบายความหมายและที่มาของคำราชาศัพท์ได้
  2. วิเคราะห์คำศัพท์ของบทละครเรื่องรามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนทก

ด้านทักษะกระบวนการ

  1. ระบุที่มาของคำราชาศัพท์จากบทละครเรื่องรามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนทกได้

ด้านคุณลักษณะ

    - คุณลักษณะอันพึงประสงค์

          ๑. ใฝ่เรียนรู้

          ๒. รักความเป็นไทย

    - คุณลักษณะเฉพาะ

                    ๑. เห็นคุณค่าของคำราชาศัพท์และนำไปใช้ในชีวิตได้

                    ๒. ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมกลุ่ม

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

          ๑. มีความสามารถในการสื่อสาร

          2. ความสามารถในการคิด

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

-คำถาม     

-ใบงานที่ 12 เรื่อง  “เลิศลักษณ์ศัพท์ราชา” 

เครื่องมือ

             -คำถามกระตุ้นความคิด  

-เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 12 เรื่อง  “เลิศลักษณ์ศัพท์ราชา” 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เพลินพาทีชี้ประเด็น
ชั่วโมง เพลินพาทีชี้ประเด็น
เรื่อง เลิศลักษณ์ศัพท์ราชา (1) 29 ม.ค. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)