สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

วรรณคดีเรื่องรามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก เป็นบทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เหตุการณ์ในตอนนี้เป็นจุดเริ่มต้น

ของมหาสงครามระหว่างพระรามกับทศกัณฐ์ ซึ่งเป็นวรรณคดีที่มีอิทธิพลต่อความคิดความเชื่อของคนไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีความดีเด่นด้านเนื้อหาที่ให้

คุณค่าและให้ข้อคิดแก่ผู้อ่านหลายประการ เช่น การไม่รังแก เบียดเบียน หรือสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น การใช้ความสามารถในทางที่ผิด ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียน

สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 5.1 ม.2/1    สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านในระดับที่ยากขึ้น

ท 5.1 ม.2/3    อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน

ท 5.1 ม.2/4    สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านไปประยุกต์ใช้ชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. เขียนสรุปเหตุการณ์บทละครเรื่อง รามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก ได้

2. อธิบายคุณค่าด้านสังคมของบทละครเรื่อง รามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทกได้

ด้านทักษะกระบวนการ

1. เขียนยกตัวอย่างการนำข้อคิดที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้

ด้านคุณลักษณะ

    - คุณลักษณะอันพึงประสงค์

          1. ใฝ่เรียนรู้

          2. รักความเป็นไทย

    - คุณลักษณะเฉพาะ

                   1. เห็นคุณค่าวรรณคดีไทยและนำไปใช้ในชีวิตได้

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

  1. มีความสามารถในการสื่อสาร
  2. มีความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต 

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

-คำถาม    

 -ใบงานที่ 10 เรื่อง  “อ่านวรรณคดีอย่างรู้คุณค่า”

เครื่องมือ

            -คำถามกระตุ้นความคิด  

-เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 10 เรื่อง    “อ่านวรรณคดีอย่างรู้คุณค่า”

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เพลินพาทีชี้ประเด็น
ชั่วโมง เพลินพาทีชี้ประเด็น
เรื่อง วรรณคดีวิจักษณ์ (6) 23 ม.ค. 68 (มีใบงาน)