สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

บทละครเรื่องรามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก เป็นบทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช กล่าวถึงที่มาของตัวละครเอกของเรื่อง ได้แก่ พระรามซึ่งเคยเป็นพระนารายณ์มาก่อน และทศกัณฐ์ซึ่งอดีตชาติเคยเกิดเป็นนนทกยักษ์ล้างเท้าเทวดามาก่อน แต่ด้วยนนทกสังหารหมู่เทวดาและชาวสวรรค์เป็นจำนวนมากจึงถูกพระนารายณ์สังหารและสาปให้ลงมาเกิดเป็นผู้มีสิบหน้ายี่สิบแขนและพระองค์จะมีเพียงสองมือลงมาปราบเอง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

          ท ๕.๑ ม.๒/๑    สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านในระดับที่ยากขึ้น

          ท ๕.๑ ม.๒/๒    วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีวรรณกรรม และวรรณกรรมท้องถิ่นที่อ่าน

                             พร้อมยกเหตุผลประกอบ

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

                    อธิบายเนื้อเรื่องในบทละครเรื่องรามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนทกได้

ด้านทักษะกระบวนการ

                    เขียนวิเคราะห์และวิจารณ์เนื้อเรื่องในบทละครเรื่องรามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนทกได้อย่างเหมาะสม

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

                    ๑. ใฝ่เรียนรู้                                                    

                   ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

                   ๓. มีจิตสาธารณะ

- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)

                    ๑. ตระหนักถึงความสำคัญของบทละครเรื่องรามเกียรติ์

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๑. มีความสามารถในการสื่อสาร 

             ๒. มีความสามารถในการคิด

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- คำถาม     

- ใบงานเรื่อง ถอดความบทละครเรื่องรามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนทก (๒)

เครื่องมือ

                    - คำถามกระตุ้นความคิด  

         - เกณฑ์การประเมิน ใบงานเรื่อง ถอดความบทละครเรื่องรามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนทก (๒)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เพลินพาทีชี้ประเด็น
ชั่วโมง เพลินพาทีชี้ประเด็น
เรื่อง วรรณคดีวิจักษณ์ (3) 15 ม.ค. 68 (มีใบงาน)