บทละครเรื่องรามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก เป็นวรรณคดีพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช พระราชนิพนธ์ขึ้นเพื่อใช้ในการแสดงละคร
และสอดแทรกข้อคิดคติสอนให้กับข้าราชบริพารได้รู้จักหน้า และมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ซึ่งมีการประพันธ์โดยดำเนินเรื่องด้วยกลอนบทละคร หากนักเรียนเรียนรู้แล้ว
จะทำให้เข้าใจประวัติความเป็นมาของบทละครเรื่องรามเกียรติ์มากยิ่งขึ้น
ตัวชี้วัด
ท ๕.๑ ม.๒/๑ สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านในระดับที่ยากขึ้น
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
อธิบายที่มาและลักษณะคำประพันธ์ของบทละครเรื่องรามเกียรติ์ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
จัดทำสื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับที่มาและลักษณะคำประพันธ์ของบทละครเรื่องรามเกียรติ์ได้อย่างสร้างสรรค์
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. ใฝ่เรียนรู้
๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
๓. มีจิตสาธารณะ
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
๑. ตระหนักถึงความสำคัญของที่มาและลักษณะคำประพันธ์ของบทละครเรื่องรามเกียรติ์
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
๑. มีความสามารถในการสื่อสาร
๒. มีความสามารถในการคิด
วิธีการ
- คำถาม
- บัตรความรู้เรื่อง ที่มาและลักษณะคำประพันธ์ของบทละครเรื่องรามเกียรติ์
เครื่องมือ
- คำถามกระตุ้นความคิด - เกณฑ์การประเมิน บัตรความรู้เรื่อง ที่มาและลักษณะคำประพันธ์ของบทละครเรื่องรามเกียรติ์