สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การพูดฉับพลัน คือ การพูดที่ผู้พูดไม่รู้ตัวมาก่อน ผู้พูดไม่ได้มีการเตรียมตัวล่วงหน้าทั้งในด้านเนื้อเรื่องที่จะพูด แต่ก็ได้รับเชิญหรือได้รับมอบหมายให้พูด เช่น การพูดกล่าว  อวยพรในวันเกิด กล่าวอวยพรคู่บ่าวสาว กล่าวต้อนรับผู้        มาเยือน กล่าวขอบคุณผู้มีอุปการะสนับสนุน เป็นต้น เมื่อผู้เรียนได้เรียนรู้ก็จะทำให้ได้ใช้ความคิดอย่างเป็นระบบ ฝึกไหวพริบปฏิภาณ ฝึกสมาธิ หากมีผู้อื่นมาสอบถามก็สามารถที่จะอธิบายได้อย่างถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

ท ๓.๑ ม.๒/๔    พูดในโอกาสต่าง ๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์

              ท ๓.๑ ม.๒/๖    มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

                    อธิบายหลักการพูดฉับพลันได้อย่างถูกต้อง

ด้านทักษะกระบวนการ

                    พูดสื่อสารในโอกาสต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

                    ๑. ใฝ่เรียนรู้                                                    

                   ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

                   ๓. มีจิตสาธารณะ

- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)

                    ตระหนักถึงความสำคัญของการพูด

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๑. มีความสามารถในการสื่อสาร

๒. มีความสามารถในการคิด

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- คำถาม     

- การพูดฉับพลันในกิจกรรม “มีไหวพริบพูดฉับพลัน”

เครื่องมือ

                    - คำถามกระตุ้นความคิด  

        - เกณฑ์การประเมิน การพูดฉับพลันในกิจกรรม “มีไหวพริบพูดฉับพลัน”

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เพลินพาทีชี้ประเด็น
ชั่วโมง เพลินพาทีชี้ประเด็น
เรื่อง วาทะ วาที(4) 8 ม.ค. 68 (มีใบความรู้)