การวิเคราะห์ คือ การแยกแยะสิ่งที่จะพิจารณาออกเป็นส่วนย่อย ๆ ที่มีความสัมพันธ์กัน
การวิจารณ์ คือ การพิจารณาอย่างมีหลักเกณฑ์ในเรื่องที่ฟังและดูว่ามีสิ่งใดน่าสนใจ น่าติดตาม อธิบายได้ว่าดีหรือไม่ดีอย่างไร
หากผู้เรียนรู้หลักการจะทำให้ผู้เรียนสามารถจำแนก แยกแยะได้ และสามารถพูดวิเคราะห์ วิจารณ์ จากสื่อต่าง ๆ ที่ได้ฟังและดูได้ถูกต้องและเหมาะสม
ตัวชี้วัด
ท. ๓.๑ ม. ๒/๒ วิเคราะห์ข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็นและความน่าเชื่อถือของข่าวสารจากสื่อต่าง ๆ
ท. ๓.๑ ม. ๒/๓ วิเคราะห์และวิจารณ์เรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผลเพื่อนำข้อคิดมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
ท. ๓.๑ ม. ๒/๖ มีมารยาทในการฟัง ดู และพูด
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
อธิบายหลักการวิเคราะห์ วิจารณ์ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
พูดวิเคราะห์วิจารณ์ เรื่องที่ฟังและดูได้
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. สนใจเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ
๒. ปฏิบัติต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
มีมารยาทในการฟัง ดู และพูด
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
๑. มีความสามารถในการสื่อสาร
๒. มีความสามารถในการคิด
วิธีการ
- คำถาม - การพูดวิเคราะห์ วิจารณ์จากข่าว
เครื่องมือ
- คำถามกระตุ้นความคิด - เกณฑ์การประเมิน การพูดวิเคราะห์ วิจารณ์จากข่าว