สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวิเคราะห์ คือ การแยกแยะสิ่งที่จะพิจารณาออกเป็นส่วนย่อย ๆ ที่มีความสัมพันธ์กัน

 การวิจารณ์   คือ  การพิจารณาอย่างมีหลักเกณฑ์ในเรื่องที่ฟังและดูว่ามีสิ่งใดน่าสนใจ น่าติดตาม อธิบายได้ว่าดีหรือไม่ดีอย่างไร

 หากผู้เรียนรู้หลักการจะทำให้ผู้เรียนสามารถจำแนก แยกแยะได้ และสามารถพูดวิเคราะห์ วิจารณ์ จากสื่อต่าง ๆ ที่ได้ฟังและดูได้ถูกต้องและเหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท. ๓.๑ ม. ๒/๒ วิเคราะห์ข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็นและความน่าเชื่อถือของข่าวสารจากสื่อต่าง ๆ

ท. ๓.๑ ม. ๒/๓ วิเคราะห์และวิจารณ์เรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผลเพื่อนำข้อคิดมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต

ท. ๓.๑ ม. ๒/๖ มีมารยาทในการฟัง ดู และพูด

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

          อธิบายหลักการวิเคราะห์ วิจารณ์ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

                    พูดวิเคราะห์วิจารณ์ เรื่องที่ฟังและดูได้

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

          ๑. สนใจเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ

          ๒. ปฏิบัติต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ

- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)

           มีมารยาทในการฟัง ดู และพูด

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๑. มีความสามารถในการสื่อสาร

๒. มีความสามารถในการคิด

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- คำถาม      - การพูดวิเคราะห์ วิจารณ์จากข่าว

เครื่องมือ

          - คำถามกระตุ้นความคิด   - เกณฑ์การประเมิน การพูดวิเคราะห์ วิจารณ์จากข่าว

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ประสิทธิ์งานสานสามัคคี
ชั่วโมง ประสิทธิ์งานสานสามัคคี
เรื่อง การพูดวิเคราะห์และวิจารณ์จากเรื่องที่ฟังและดู (2) 26 ธ.ค. 67 (มีใบงาน)