การพูดรายงานการศึกษาค้นคว้า คือ การรายงานความรู้จากการค้นคว้า โดยวางแผนการพูดเป็นระบบ อาจมีอุปกรณ์เสริมเพิ่มความชัดเจน หรือมีกิจกรรมเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ ดังนั้นการพูดรายงานที่ดีต้องมีการลำดับความสำคัญของเนื้อหา และมีชั้นเชิงทางวัจภาษาและอวัจนภาษา เพื่อให้ผู้อ่านสนใจและนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับตนเองและสังคม
ตัวชี้วัด
ท ๓.๑ ม.๒/๕ การพูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา
ท ๒.๑ ม.๒/๖ มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
อธิบายหลักการพูดรายงานการศึกษาค้นคว้าได้
ด้านทักษะกระบวนการ
พูดรายงานการศึกษาค้นคว้าได้
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. ใฝ่เรียนรู้
๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
๓. มีวินัย
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
ใช้ภาษาไทยสำหรับพูดรายงานการค้นคว้าได้อย่างถูกต้องตามหลักการ
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
๑. มีความสามารถในการสื่อสาร
๒. มีความสามารถในการคิด
วิธีการ
- คำถาม - ใบงานที่ 1๘ เรื่อง พูดรายงานอย่างสร้างสรรค์
เครื่องมือ
- คำถามกระตุ้นความคิด
- เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 1๘ เรื่อง พูดรายงานอย่างสร้างสรรค์