สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การพูดรายงานการศึกษาค้นคว้า คือ การรายงานความรู้จากการค้นคว้า โดยวางแผนการพูดเป็นระบบ อาจมีอุปกรณ์เสริมเพิ่มความชัดเจน หรือมีกิจกรรมเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ ดังนั้นการพูดรายงานที่ดีต้องมีการลำดับความสำคัญของเนื้อหา และมีชั้นเชิงทางวัจภาษาและอวัจนภาษา เพื่อให้ผู้อ่านสนใจและนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับตนเองและสังคม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท ๓.๑ ม.๒/๕ การพูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา

ท ๒.๑ ม.๒/๖ มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  อธิบายหลักการพูดรายงานการศึกษาค้นคว้าได้

ด้านทักษะกระบวนการ

                      พูดรายงานการศึกษาค้นคว้าได้

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

๓. มีวินัย

- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)

           ใช้ภาษาไทยสำหรับพูดรายงานการค้นคว้าได้อย่างถูกต้องตามหลักการ

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๑. มีความสามารถในการสื่อสาร

๒. มีความสามารถในการคิด

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- คำถาม      - ใบงานที่ 1๘ เรื่อง พูดรายงานอย่างสร้างสรรค์ 

เครื่องมือ

          - คำถามกระตุ้นความคิด  

- เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 1๘ เรื่อง  พูดรายงานอย่างสร้างสรรค์ 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ประสิทธิ์งานสานสามัคคี
ชั่วโมง ประสิทธิ์งานสานสามัคคี
เรื่อง เรียนรู้เขียนรายงาน (8) 13 ธ.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)