กลอนแปด หรือ กลอนสุภาพ บทหนึ่งจะมี ๒ บาท หรือ ๔ วรรค ใน ๑ วรรคมี ๘ คำ จึงเรียกว่ากลอนแปด แต่ละวรรคมีชื่อเรียกดังนี้ วรรคที่ ๑ วรรคสดับ วรรคที่ ๒ เรียกว่า วรรครับ วรรคที่ ๓ เรียกว่า วรรครอง และวรรคที่ ๔ เรียกว่า วรรคส่ง โดยแต่ละวรรคจะมีเสียงสัมผัสนอกกับเสียงสัมผัสระหว่างวรรค
ตัวชี้วัด
ท ๔.๑ ม.๒/๓ แต่งบทร้อยกรอง
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
อธิบายฉันทลักษณ์ และข้อบังคับของกลอนแปดได้
ด้านทักษะกระบวนการ
๑. ตรวจสอบความถูกต้องของฉันทลักษณ์กลอนแปดจากบทประพันธ์ที่อ่านได้
๒. เสนอแนะแนวทางการปรับปรุงกลอนแปดให้ถูกต้องตามฉันทลักษณ์ได้
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. มุ่งมั่นในการทำงาน
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
๑.เห็นคุณค่าของร้อยกรองไทย
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
๑. ความสามารถในการสื่อสาร
๒. ความสามารถในการคิด
วิธีการ
-คำถาม
-ใบงานที่ 10 เรื่อง กลอนสุภาพ
เครื่องมือ
-คำถามกระตุ้นความคิด
-เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 10 เรื่อง กลอนสุภาพ