สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

วรรณคดีและวรรณกรรมเป็นมรดกทางภาษาที่สะท้อนภาพสังคมในสมัยนั้นทั้งด้านประเพณีวัฒนธรรม ค่านิยม ความคิด ความเชื่อที่สืบทอดต่อ ๆ กันมา การประเมินคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมจะพิจารณาในด้านเนื้อหา ศิลปะการประพันธ์ ด้านสังคม และการนำไปประยุกต์ใช้ ซึ่งบทเสภาสามัคคีเสวกเป็นวรรณคดีที่มีคุณค่าด้านเนื้อหาที่ปลูกฝังให้เห็นความสำคัญของงานศิลปะ และปลูกฝังเรื่องความสามัคคี เห็นประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นหลัก ส่วนคุณค่าด้านวรรณศิลป์นั้นจะใช้คำง่าย สื่อความหมายได้ชัดเจน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

ท ๑.1 ม.2/๒ จับใจความสำคัญ สรุปความ และอธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน     

ท 5.1 ม.2/๓ อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

                   อธิบายคุณค่าด้านเนื้อหาของวรรณคดี

ด้านทักษะกระบวนการ

                   เขียนวิเคราะห์คุณค่าด้านเนื้อหาของวรรณคดี

ด้านคุณลักษณะ

    - คุณลักษณะอันพึงประสงค์

          ๑. ใฝ่เรียนรู้

          ๒. รักความเป็นไทย

    - คุณลักษณะเฉพาะ (แต่ละรายวิชา)

                    ๑. เห็นคุณค่าวรรณคดีไทยและนำไปใช้ในชีวิตได้

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๑. มีความสามารถในการคิด

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

-คำถาม      -ใบงานที่ 8 เรื่อง  คุณค่าร้อยกรองบทเสภาสามัคคีเสวก บทสามัคคีเสวก

เครื่องมือ

          -คำถามกระตุ้นความคิด  

-เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 8 เรื่อง  คุณค่าร้อยกรองบทเสภาสามัคคีเสวก บทสามัคคีเสวก

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ประสิทธิ์งานสานสามัคคี
ชั่วโมง ประสิทธิ์งานสานสามัคคี
เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก บทสามัคคีเสวก (3) 20 พ.ย. 67 (มีใบงาน บทประพันธ์)