Mute
Current Time 0:00
/
Duration Time 0:00
Loaded: 0%
Progress: 0%
Stream TypeLIVE
Remaining Time -0:00
 

สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

รูปทรงตันหรือวัตถุที่มีสามมิติ เช่น วัตถุที่มีความกว้าง ความยาว และความสูงหรือความหนาเป็นรูปเรขาคณิตสามมิติ

ปริซึมเป็นรูปเรขาคณิตสามมิติ ทรงตัน มีหน้าตัดหรือฐาน 2 หน้า  เป็นรูปหลายเหลี่ยมที่เท่ากัน  ทุกประการและอยู่บนระนาบที่ขนานกัน หน้าข้างเป็นรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน

ชนิดของปริซึม จำแนกตามรูปหลายเหลี่ยมที่เป็นหน้าตัดหรือฐาน

พีระมิดเป็นรูปเรขาคณิตสามมิติ ทรงตัน มีฐานเป็นรูปหลายเหลี่ยม มียอดแหลมซึ่งไม่อยู่บนระนาบเดียวกันกับฐาน และมีหน้าข้างเป็นรูปสามเหลี่ยม

ชนิดของพีระมิด จำแนกตามรูปหลายเหลี่ยมที่เป็นฐาน

ทรงกระบอกเป็นรูปเรขาคณิตสามมิติ ทรงตัน มีหน้าตัดหรือฐานทั้งสองเป็นวงกลมที่เท่ากันทุกประการ และอยู่บนระนาบที่ขนานกัน

กรวยเป็นรูปเรขาคณิตสามมิติ ทรงตัน  มีฐานเป็นวงกลม มียอดแหลมซึ่งไม่อยู่บนระนาบเดียวกันกับฐาน

ทรงกลมเป็นรูปเรขาคณิตสามมิติ ทรงตัน  มีผิวโค้งเรียบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ค 2.2 ป.6/3 บอกลักษณะของรูปเรขาคณิตสามมิติชนิดต่าง ๆ

จุดประสงค์การเรียนรู้   

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- จำแนกและบอกลักษณะของปริซึม พีระมิด ทรงกระบอก กรวย และทรงกลมได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างเหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

  1. ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 7.1
  2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

  1. แบบฝึกหัด 7.1
  2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
  3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
  4. แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
  5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 7 ชื่อหน่วย รูปเรขาคณิตสามมิติและปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก
ชั่วโมง รูปเรขาคณิตสามมิติและปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก
เรื่อง รูปเรขาคณิตสามมิติ 5 ก.พ. 68 (มีแบบฝึกหัดและบัตรภาพ)