สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมรูปว่าว อาจทำได้โดย แบ่งรูปสี่เหลี่ยมรูปว่าวเป็นรูปสามเหลี่ยมสองรูป โดยลากเส้นทแยงมุมและหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมทั้งสองรูปแล้วนำมารวมกัน หรือใช้สูตรการหาพื้นที่ ดังนี้

พื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมรูปว่าว  =  1/2 × ผลคูณของความยาวของเส้นทแยงมุม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้         

                ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                    - หาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมรูปว่าวได้

      ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                   1) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

                   2) ให้เหตุผล

               ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                   1) มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล

                   2) คิดอย่างมีระบบ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

              1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 6.26

2) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 6.26

2) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

5) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย รูปเรขาคณิตสองมิติ
ชั่วโมง รูปเรขาคณิตสองมิติ
เรื่อง ตามหาพื้นที่ (3) 17 ธ.ค. 67 (มีแบบฝึกหัดและบัตรภาพ)