สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมคางหมู อาจทำได้โดย แบ่งรูปสี่เหลี่ยมคางหมูเป็นรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากและรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก

จากนั้นหาพื้นที่ของแต่ละรูปแล้วนำมารวมกัน หรือแบ่งรูปสี่เหลี่ยมคางหมูเป็นรูปสามเหลี่ยมสองรูปโดยลากเส้นทแยงมุม

จากนั้นหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมทั้งสองรูปแล้วนำมารวมกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้  

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- หาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมคางหมู โดยใช้ความรู้เรื่องการหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยม และการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                    1) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

                    2) ให้เหตุผล

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                    1) มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล

                    2) คิดอย่างมีระบบ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 6.24

2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 6.6

3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 6.24

2) ใบกิจกรรม 6.6

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย รูปเรขาคณิตสองมิติ
ชั่วโมง รูปเรขาคณิตสองมิติ
เรื่อง ตามหาพื้นที่ (1) 13 ธ.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด, ใบกิจกรรม และบัตรภาพ)