รูปสามเหลี่ยมมีพื้นที่เป็น 1/2 ของพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมด้านขนานที่มีความยาวของฐานและความสูงเท่ากัน รูปสี่เหลี่ยมด้านขนานหาพื้นที่ได้จาก ความยาวของฐาน x ความสูง ดังนั้น รูปสามเหลี่ยมที่มีความยาวของฐาน
และความสูงเท่ากับรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานสามารถหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมได้จาก 1/2 × ความยาวของฐาน × ความสูง
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- แก้ปัญหาเกี่ยวกับการหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมโดยใช้สูตรการหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) แก้ปัญหา
2) ให้เหตุผล
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีเหตุผลในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล
2) คิดอย่างเป็นระบบ สามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเป็นขั้นตอน
วิธีการ
1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 6.12
2) ตรวจใบกิจกรรม 6.2
3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1) แบบฝึกหัด 6.12
2) ใบกิจกรรม 6.2
3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์