สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

รูปสามเหลี่ยมมีพื้นที่เป็น  1/2  ของพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมด้านขนานที่มีความยาวของฐานและความสูงเท่ากัน รูปสี่เหลี่ยมด้านขนานหาพื้นที่ได้จาก ความยาวของฐาน x ความสูง ดังนั้น รูปสามเหลี่ยมที่มีความยาวของฐาน

และความสูงเท่ากับรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานสามารถหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมได้จาก 1/2  × ความยาวของฐาน × ความสูง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้         

                ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

          - แก้ปัญหาเกี่ยวกับการหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมโดยใช้สูตรการหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมได้

      ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                   1) แก้ปัญหา

                   2) ให้เหตุผล

               ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                   1) มีเหตุผลในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล    

                   2) คิดอย่างเป็นระบบ สามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเป็นขั้นตอน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

              1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 6.12

              2) ตรวจใบกิจกรรม 6.2

3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 6.12

2) ใบกิจกรรม 6.2

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย รูปเรขาคณิตสองมิติ
ชั่วโมง รูปเรขาคณิตสองมิติ
เรื่อง พื้นที่ ที่ซ่อนอยู่ (2) 20 พ.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)