การสร้างรูปสามเหลี่ยม เมื่อกำหนดความยาวของด้าน 3 ด้าน ทำได้โดย อ่านทำความเข้าใจโจทย์ หรืออาจเขียนรูปคร่าวๆ ของรูปสามเหลี่ยมก่อน จากนั้นเขียนรูปตามข้อกำหนดที่มีความยาวของด้าน 3 ด้าน
โดยใช้วงเวียน ขณะที่สร้างส่วนของเส้นตรงทั้ง 3 เส้นต้องกำหนดชื่อให้สอดคล้องกับที่โจทย์กำหนดให้
ตัวชี้วัด ค 2.2 ป.6/2 สร้างรูปสามเหลี่ยมเมื่อกำหนดความยาวของด้านและขนาดของมุม
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- สร้างรูปสามเหลี่ยม เมื่อกำหนดความยาวของด้าน 3 ด้านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
2) ให้เหตุผล
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- คิดอย่างเป็นระบบ โดยเลือกความรู้และเครื่องมือทางคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
วิธีการ
1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 6.7
2) สังเกตพฤติกรรม
เครื่องมือ
1) แบบฝึกหัด 6.7
2) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
4) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
5) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์