สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การสร้างรูปสามเหลี่ยม เมื่อกำหนดความยาวของด้าน 3 ด้าน ทำได้โดย อ่านทำความเข้าใจโจทย์ หรืออาจเขียนรูปคร่าวๆ ของรูปสามเหลี่ยมก่อน จากนั้นเขียนรูปตามข้อกำหนดที่มีความยาวของด้าน 3 ด้าน

โดยใช้วงเวียน ขณะที่สร้างส่วนของเส้นตรงทั้ง 3 เส้นต้องกำหนดชื่อให้สอดคล้องกับที่โจทย์กำหนดให้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ค 2.2 ป.6/2 สร้างรูปสามเหลี่ยมเมื่อกำหนดความยาวของด้านและขนาดของมุม

จุดประสงค์การเรียนรู้    

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- สร้างรูปสามเหลี่ยม เมื่อกำหนดความยาวของด้าน 3 ด้านได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

2) ให้เหตุผล

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- คิดอย่างเป็นระบบ โดยเลือกความรู้และเครื่องมือทางคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 6.7

2) สังเกตพฤติกรรม

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 6.7

2) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

5) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย รูปเรขาคณิตสองมิติ
ชั่วโมง รูปเรขาคณิตสองมิติ
เรื่อง สร้างได้ ไม่ยากเลย (1) 12 พ.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด)