สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. ส่วนของเส้นตรงที่ลากจากจุดยอดมุมของมุมยอด มาตั้งฉากกับฐานหรือแนวของฐาน เรียกว่า ส่วนสูง และความยาวของส่วนสูง เรียกว่า ความสูง

 2. รูปสามเหลี่ยมด้านเท่าความยาวของส่วนสูงจะเท่ากัน ไม่ว่าจะกำหนดด้านใดเป็นฐาน

3. รูปสามเหลี่ยมมุมฉาก ถ้ากำหนดให้ด้านประกอบมุมฉากด้านใดด้านหนึ่งเป็นฐานแล้วด้านประกอบมุมฉากอีกด้านหนึ่งจะเป็นส่วนสูง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกส่วนสูง และความสูงของรูปสามเหลี่ยมได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

2) ให้เหตุผล

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) ใฝ่เรียนรู้และกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้

2) มุ่งมั่นและไม่ย่อท้อในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

             1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 6.5

2) สังเกตพฤติกรรม

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 6.5

2) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

5) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย รูปเรขาคณิตสองมิติ
ชั่วโมง รูปเรขาคณิตสองมิติ
เรื่อง ตามหาส่วนสูง 8 พ.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด และบัตรภาพ)