สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          1. รูปสามเหลี่ยมเป็นรูปปิดที่อยู่บนระนาบ มีด้าน 3 ด้าน และมุม 3 มุม

          2. การจำแนกชนิดของรูปสามเหลี่ยมโดยพิจารณาจากขนาดของมุม จำแนกได้ 3 ชนิด คือ รูปสามเหลี่ยมมุมแหลม รูปสามเหลี่ยมมุมฉาก และรูปสามเหลี่ยมมุมป้าน

          3. การจำแนกชนิดของรูปสามเหลี่ยมโดยพิจารณาจากความยาวของด้านจำแนกได้ 3 ชนิด คือ  รูปสามเหลี่ยมด้านเท่า                               รูปสามเหลี่ยมหน้าจั่ว และรูปสามเหลี่ยมด้านไม่เท่า

          4. ลักษณะของรูปสามเหลี่ยมที่พิจารณาความยาวของด้านและขนาดของมุม จำแนกได้ ดังนี้                     

          - รูปสามเหลี่ยมด้านเท่า มีด้านทุกด้านยาวเท่ากันและมุมแต่ละมุมมีขนาด 60 องศา                 

          - รูปสามเหลี่ยมหน้าจั่ว มีด้านยาวเท่ากัน 2 ด้าน และมุมมีขนาดเท่ากัน 2 มุม ซึ่งเป็นมุมที่ฐาน

          - รูปสามเหลี่ยมด้านไม่เท่า มีด้านแต่ละด้านยาวไม่เท่ากัน และมุมแต่ละมุมมีขนาดไม่เท่ากัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ค 2.2 ป.6/1 จำแนกรูปสามเหลี่ยมโดยพิจารณาจากสมบัติของรูป

จุดประสงค์การเรียนรู้   

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                - จำแนกชนิดของรูปสามเหลี่ยมโดยพิจารณาจากขนาดของมุมและความยาวของด้านได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

2) ให้เหตุผล

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

             1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 6.3

2) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 6.3

2) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

5) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย รูปเรขาคณิตสองมิติ
ชั่วโมง รูปเรขาคณิตสองมิติ
เรื่อง สำรวจรูปสามเหลี่ยม (3) 5 พ.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด และบัตรภาพ)