สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนแผนภาพความคิด เป็นรูปแบบการเขียนที่ใช้จัดระบบความคิด ข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้มองเห็นและเข้าใจภาพรวมโดยทั้งหมดอย่างชัดเจน สามารถนำไปเรียบเรียงเป็นงานเขียนที่สมบูรณ์ โดยเนื้อหาของเรื่องมีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

          - ป.6/3 เขียนแผนภาพโครงเรื่องและแผนภาพความคิดเพื่อใช้พัฒนางานเขียน

          - ป.6/9 มีมารยาทในการเขียน 

จุดประสงค์                                                                                         

             1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                 - บอกหลักการเขียนแผนภาพความคิดได้

             2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                 - เขียนแผนภาพความคิดจาก นิทานทองอิน ตอน นากพระโขนงที่สอง ได้

             3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                              

                 - มีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการเขียนแผนภาพความคิด

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๒ ชื่อหน่วย นิทานทองอิน ตอน นากพระโขนงที่สอง
ชั่วโมง นิทานทองอิน ตอน นากพระโขนงที่สอง
เรื่อง นิทานทองอิน ๕ (แผนภาพความคิด) 9 ม.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)