สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนแผนภาพโครงเรื่องเป็นรูปแบบหนึ่งของแผนภาพความคิด มักใช้ในการวางโครงสร้างเรื่องที่จะเขียน และใช้ในการสรุปเรื่องจากการอ่านเพื่อย่อความ ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจความคิดรวบยอดหรือข้อเท็จจริงได้ดียิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

             - ท 2.1 ป.6/3 เขียนแผนภาพโครงเรื่องและแผนภาพความคิดเพื่อใช้พัฒนางานเขียน

             - ท 2.1 ป.6/9 มีมารยาทในการเขียน 

จุดประสงค์                                                                                         

             1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                 - บอกหลักการเขียนแผนภาพโครงเรื่องได้

             2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                 - เขียนแผนภาพโครงเรื่องจาก นิทานทองอิน ได้

             3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                              

                 - มีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการเขียนแผนภาพโครงเรื่อง

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๒ ชื่อหน่วย นิทานทองอิน ตอน นากพระโขนงที่สอง
ชั่วโมง นิทานทองอิน ตอน นากพระโขนงที่สอง
เรื่อง นิทานทองอิน ๔ (แผนภาพโครงเรื่อง) 8 ม.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)