สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านออกเสียงร้อยกรอง เรื่องรามเกียรติ์ เป็นการอ่านที่มุ่งให้เกิดความเพลิดเพลิน และซาบซึ้งในรสของคำประพันธ์ ควรอ่านอย่างมีจังหวะ ลีลา และท่วงทำนองตามลักษณะชองคำประพันธ์แต่ละชนิด เป็นการสืบทอดศิลปะการอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง ควรค่าแก่การอนุรักษ์สืบไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

             - ท 1.1 ป. 6/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้อง       

             - ท 1.1 ป. 6/9 มีมารยาทในการอ่าน   

จุดประสงค์                                                                                         

             1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                 - บอกหลักการอ่านบทร้อยกรองได้

             2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                 - อ่านบทร้อยกรองเป็นทำนองเสนาะได้

             3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                - บอกคุณค่าของการอ่านบทร้อยกรองได้

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการอ่านบทร้อยกรอง

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๐ ชื่อหน่วย รามเกียรติ์ ตอน ศึกไมยราพ
ชั่วโมง รามเกียรติ์ ตอน ศึกไมยราพ
เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน ศึกไมยราพ (อ่านบทร้อยกรอง) 25 พ.ย. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)