สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนโน้มน้าวใจ เป็นการเขียนเพื่อให้ผู้อ่านคล้อยตามหรืออยากปฏิบัติตามความต้องการที่ผู้เขียน    ได้เขียนไว้ ซึ่งในการเขียนจะต้องใช้ภาษาโน้มน้าวใจโดยมีเหตุผลที่มีความน่าเชื่อถือ ชี้ให้เห็นประโยชน์ และมีมารยาทในการเขียน

การพูดโน้มน้าวใจ เป็นการพูดเชิญชวน เกลี้ยกล่อม ชักจูงให้ผู้ฟังเกิดความเชื่อถือ ศรัทธา มีความคิดเห็นคล้อยตาม ใช้ภาษาโน้มน้าวใจโดยมีเหตุผลที่มีความน่าเชื่อถือ ชี้ให้เห็นประโยชน์ และปฏิบัติตามได้จริง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

             - ท 2.1 ป. 6/2 เขียนสื่อสารโดยใช้คำได้ถูกต้องชัดเจน และเหมาะสม 

             - ท 2.1 ป. 6/9 มีมารยาทในการเขียน

             - ท 3.1 ป. 6/5 พูดโน้มน้าวอย่างมีเหตุผล และน่าเชื่อถือ

             - ท 3.1 ป. 6/6 มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

จุดประสงค์                                                                                         

             1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                 - อธิบายหลักการเขียนและพูดโน้มน้าวใจได้ 

             2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                 - เขียนและพูดโน้มน้าวใจจากเรื่องที่กำหนดได้

             3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                 - บอกประโยชน์ของการเขียนและพูดโน้มน้าวใจได้

การวัดผลและประเมินผล

1 ประเมินการเขียนโนมน้าวใจ                                                                             

2 ประเมินการพูดโน้มน้าวใจ

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๙ ชื่อหน่วย อ่าน พูด คิด พิจารณา เสริมคุณค่าชีวิต
ชั่วโมง อ่าน พูด คิด พิจารณา เสริมคุณค่าชีวิต
เรื่อง การเขียนและพูดโน้มน้าวใจ 13 พ.ย. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)