สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การใช้คำในภาษาไทย จะต้องใช้ให้ถูกต้องตรงตามความหมายและบริบทของประโยค ทั้งคำที่มีความหมายโดยตรงและคำที่มีความหมายโดยนัย เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสาร

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                               

              - ท 1.1 ป. 6/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้อง                

              - ท 1.1 ป. 6/2 อธิบายความหมายของคำ ประโยค และข้อความที่เป็นโวหาร       

จุดประสงค์                                                                                           

              1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                  - บอกหลักการใช้คำให้ถูกต้องตามความหมายและบริบทได้

              2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                  - เขียนอธิบายความหมายของคำได้ถูกต้อง

              3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                  - บอกความสำคัญของการใช้คำให้ถูกต้องได้

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการเขียนอธิบายความหมายของคำ

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๙ ชื่อหน่วย อ่าน พูด คิด พิจารณา เสริมคุณค่าชีวิต
ชั่วโมง อ่าน พูด คิด พิจารณา เสริมคุณค่าชีวิต
เรื่อง ภาษาไทยใช้ถูกต้อง (๑) 4 พ.ย. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)