สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

วงจรไฟฟ้าเป็นเส้นทางที่กระแสไฟฟ้าเคลื่อนที่ผ่านอุปกรณ์ไฟฟ้าได้ครบวงจร ซึ่งวงจรไฟฟ้าอย่างง่ายมีส่วนประกอบต่าง ๆ ที่มีหน้าที่แตกต่างกันแต่ทำงานสัมพันธ์กันในการต่อวงจรไฟฟ้าต้องต่อให้อุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมดเชื่อมต่อกันเป็นวงจรปิด เครื่องใช้ไฟฟ้าจึงจะทำงานได้ เราสามารถเขียนแผนภาพวงจรไฟฟ้าโดยใช้สัญลักษณ์เพื่อสื่อสารลักษณะการต่อวงจรไฟฟ้าให้ผู้อื่นเข้าใจ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 2.3 ป. 6/1 ระบุส่วนประกอบและบรรยายหน้าที่ของแต่ละส่วนประกอบของวงจรไฟฟ้าอย่างง่ายจากหลักฐานเชิงประจักษ์        

จุดประสงค์การเรียนรู้

1 ระบุส่วนประกอบและบอกหน้าที่ของแต่ละส่วนประกอบในวงจรไฟฟ้าอย่างง่าย

2 ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับการต่อวงจรไฟฟ้าอย่างง่าย    

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง วงจรไฟฟ้าและแรงไฟฟ้า
ชั่วโมง วงจรไฟฟ้าและแรงไฟฟ้า
เรื่อง วงจรไฟฟ้าอย่างง่ายเป็นอย่างไร(2) 7 ม.ค. 68 (มีใบงาน)