การหาแนวทางการปฏิบัติอย่างปลอดภัยเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายที่เกิดจากลมบก ลมทะเล มรสุม ปรากฏการณ์เรือนกระจก หรือภัยธรรมชาติจำเป็นต้องอาศัยความรู้และกระบวนการคิดอย่างเป็นขั้นตอน
ตัวชี้วัด ว 3.22 ป. 6/5 อธิบายผลของมรสุมต่อการเกิดฤดูของประเทศไทยจากข้อมูลที่รวบรวมได้
ป. 6/6 บรรยายลักษณะและผลกระทบของน้ำท่วม การกัดเซาะชายฝั่ง ดินถล่ม แผ่นดินไหว สึนามิ
ป. 6/7 ตระหนักถึงผลกระทบของภัยธรรมชาติและธรณีพิบัติภัย โดยนำเสนอแนวทางในการเฝ้าระวังและปฏิบัติตนให้ปลอดภัยจากภัยธรรมชาติและธรณีพิบัติภัยที่อาจเกิดในท้องถิ่น
ป. 6/8 สร้างแบบจำลองที่อธิบายการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจก และผลของปรากฏการณ์เรือนกระจกต่อสิ่งมีชีวิต
จุดประสงค์การเรียนรู้
วิเคราะห์และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากข่าวปรากฏการณ์ธรรมชาติหรือภัยธรรมชาติที่ส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน
2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม
3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์