สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาแนวทางการปฏิบัติอย่างปลอดภัยเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายที่เกิดจากลมบก ลมทะเล มรสุม ปรากฏการณ์เรือนกระจก หรือภัยธรรมชาติจำเป็นต้องอาศัยความรู้และกระบวนการคิดอย่างเป็นขั้นตอน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 3.22  ป. 6/5   อธิบายผลของมรสุมต่อการเกิดฤดูของประเทศไทยจากข้อมูลที่รวบรวมได้

                       ป. 6/6  บรรยายลักษณะและผลกระทบของน้ำท่วม การกัดเซาะชายฝั่ง ดินถล่ม แผ่นดินไหว สึนามิ

                       ป. 6/7  ตระหนักถึงผลกระทบของภัยธรรมชาติและธรณีพิบัติภัย โดยนำเสนอแนวทางในการเฝ้าระวังและปฏิบัติตนให้ปลอดภัยจากภัยธรรมชาติและธรณีพิบัติภัยที่อาจเกิดในท้องถิ่น

                       ป. 6/8   สร้างแบบจำลองที่อธิบายการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจก และผลของปรากฏการณ์เรือนกระจกต่อสิ่งมีชีวิต

จุดประสงค์การเรียนรู้

วิเคราะห์และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากข่าวปรากฏการณ์ธรรมชาติหรือภัยธรรมชาติที่ส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม


 

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลกและภัยธรรมชาติ
ชั่วโมง ปรากฏการณ์ของโลกและภัยธรรมชาติ
เรื่อง รักเรา รักษ์โลก (2) 26 ธ.ค. 67 (มีใบงาน)