เมื่อให้ความร้อนกับขวดพลาสติกทั้งสองใบ อุณหภูมิของอากาศในขวดจะเกิดการเปลี่ยนแปลงต่างกันโดยอุณหภูมิของอากาศในขวดที่บรรจุน้ำโซดาจะสูงกว่าอุณหภูมิของอากาศในขวดที่บรรจุน้ำ ชุดการทดลองการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกขวดที่บรรจุน้ำจะเป็นตัวแทนการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกตามธรรมชาติในภาวะปกติ ขวดที่บรรจุน้ำโซดาเป็นตัวแทนการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกที่รุนแรงขึ้น
ตัวชี้วัด ว 3.2 ป.6/8 สร้างแบบจำลองที่อธิบายการเกิดปรากกการณ์เรือนกระจก และผลของปรากฏเรือนกระจกต่อสิ่งมีชีวิต
จุดประสงค์การเรียนรู้
1 เปรียบเทียบและอธิบายการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของอากาศในชุดการทดลองจากข้อมูลที่รวบรวมได้
2 เขียนแผนภาพแบบจำลองการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกในภาวะปกติและรุนแรงขึ้นเพื่ออธิบายการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกของโลก
3 ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของอากาศจากชุดการทดลอง
4 ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับแบบจำลองที่อธิบายการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกของโลกในภาวะปกติและที่รุนแรงขึ้นจากขวดแต่ละใบ
การประเมินผล
1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน
2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม
3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์