สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เมื่อให้ความร้อนกับขวดพลาสติกทั้งสองใบ อุณหภูมิของอากาศในขวดจะเกิดการเปลี่ยนแปลงต่างกันโดยอุณหภูมิของอากาศในขวดที่บรรจุน้ำโซดาจะสูงกว่าอุณหภูมิของอากาศในขวดที่บรรจุน้ำ ชุดการทดลองการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกขวดที่บรรจุน้ำจะเป็นตัวแทนการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกตามธรรมชาติในภาวะปกติ ขวดที่บรรจุน้ำโซดาเป็นตัวแทนการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกที่รุนแรงขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 3.2 ป.6/8 สร้างแบบจำลองที่อธิบายการเกิดปรากกการณ์เรือนกระจก และผลของปรากฏเรือนกระจกต่อสิ่งมีชีวิต             

จุดประสงค์การเรียนรู้

1  เปรียบเทียบและอธิบายการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของอากาศในชุดการทดลองจากข้อมูลที่รวบรวมได้

2  เขียนแผนภาพแบบจำลองการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกในภาวะปกติและรุนแรงขึ้นเพื่ออธิบายการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกของโลก    

3  ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของอากาศจากชุดการทดลอง

4 ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับแบบจำลองที่อธิบายการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกของโลกในภาวะปกติและที่รุนแรงขึ้นจากขวดแต่ละใบ        

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลกและภัยธรรมชาติ
ชั่วโมง ปรากฏการณ์ของโลกและภัยธรรมชาติ
เรื่อง ปรากฏการณ์เรือนกระจกของโลกเป็นอย่างไร(3) 26 พ.ย. 67 (มีใบงาน)