การเขียนโปรแกรมรับข้อมูลจากผู้ใช้จะค่าเก็บไว้ในตัวแปร ซึ่งตัวแปรเก็บได้ทั้งข้อความและจำนวน ตัวแปรจะเก็บค่าในขณะใดขณะหนึ่งเก็บได้เพียงค่าเดียว และสามารถเปลี่ยนแปลงค่าได้ การกำหนดค่าให้ตัวแปรจะรับจากผู้ใช้ กำหนดเป็นค่าคงที่ หรือตัวแปรอื่น และกำหนดได้จากการดำเนินการกับข้อมูลเช่น การคำนวณ การเขียนโปรแกรมเพื่อคำนวณอย่างง่ายโดยใช้งานตัวแปรทำให้สะดวกในการแก้ปัญหา และสามารถแก้ไขโปรแกรมได้ง่าย
ตัวชี้วัด ว 4.2 ป. 6/2
จุดประสงค์/
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายหลักการสร้างและใช้งานตัวแปร
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนโปรแกรมอย่างง่ายที่มีการใช้ตัวแปร
1 ประเมินการตอบคำถามในชั้นเรียนและในใบงาน
2 แบบประเมินความรู้
3 แบบประเมินทักษะกระบวน
4 แบบประเมินสมรรถนะ
5 แบบประเมินตนเอง
6 แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์