การพูดขอและให้ข้อมูล การแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับความชอบ พร้อมบอกกิจกรรมง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ในฤดูกาลต่าง ๆ โดยใช้คำศัพท์และโครงสร้างประโยคเกี่ยวกับสภาพอากาศในแต่ละฤดูกาล ช่วยให้นักเรียนมีทักษะสื่อสารทางภาษาอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ป.6/2 อ่านออกเสียง ข้อความ นิทานและบทกลอนสั้น ๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
ต 1.2 ป.6/1 เขียนโต้ตอบในการสื่อสารระหว่างบุคคล
ต 1.2 ป.6/4 พูดและเขียน เพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัวและเรื่องใกล้ตัว
ต 1.2 ป.6/5 พูด/เขียนแสดงความรู้สึกของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ใกล้ตัว กิจกรรมต่างๆ พร้อมทั้งให้เหตุผลสั้น ๆ ประกอบ
ต 2.1 ป.6/1 ใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง และกิริยาท่าทางอย่างสุภาพเหมาะสม ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ต 2.2 ป.6/1 บอกความเหมือน/ความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆ การใช้เครื่องหมายวรรคตอน และการลำดับคำตามโครงสร้างประโยค ของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
ออกเสียงและบอกความหมายของคำศัพท์ และประโยคเกี่ยวกับฤดูกาลและสภาพอากาศได้ถูกต้องตามหลักการอ่านออกเสียง
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) จับคู่รูปภาพกับคำศัพท์ได้ถูกต้อง
2) เขียนบรรยายสภาพอากาศตามประโยคที่เรียนได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนเพลิดเพลินกับการทำกิจกรรมภาษาอังกฤษ
1) ใบงานที่ 1 เรื่อง The Weather and The Seasons
2) ใบงานที่ 2 เรื่อง How’s the weather?
3) การออกเสียงและบอกความหมายของคำศัพท์และประโยคเกี่ยวกับฤดูกาลและสภาพอากาศได้ถูกต้อง ตามหลักการอ่านออกเสียง
4) การจับคู่รูปภาพกับคำศัพท์ได้ถูกต้อง
5) การเขียนบรรยายสภาพอากาศตามประโยคที่เรียนได้