สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนโปรแกรม Scratch เพื่อให้ตัวละครสามารถเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งต่าง ๆ บนเวทีได้นั้น คำสั่งที่ใช้ในการเคลื่อนที่มีหลายรูปแบบ เช่น go to, move, glide

และการใช้คำสั่งเพื่อกำหนดทิศทางของตัวละคร ได้แก่ point in direction จะทำให้ตัวละครเคลื่อนไปยังเป้าหมายในทิศทางที่ถูกต้อง  โปรแกรม Scratch

มีกลุ่มบล็อกที่ใช้ในการควบคุมการทำงานตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เรียกว่ากลุ่มบล็อก Events ซึ่งคำสั่งภายใต้กลุ่มบล็อกนี้สามารถนำมาใช้ในการควบคุม

การเคลื่อนที่ของตัวละครด้วยเหตุการณ์เมื่อกดแป้นพิมพ์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 4.2 ป.5/2

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายการทำงานของคำสั่งที่ใช้ในการเคลื่อนที่ การกำหนดทิศทางของตัวละคร และเปรียบเทียบความแตกต่างของคำสั่งที่ใช้ในการเคลื่อนที่ของตัวละคร

- อธิบายการทำงานของคำสั่งในกลุ่มบล็อก Pen และ Events

 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนโปรแกรมแบบลำดับให้ตัวละครเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งโดยระบุพิกัดที่ต้องการ

- เขียนโปรแกรมวาดเส้นและสั่งให้ตัวละครทำงานเมื่อมีการกำหนดเหตุการณ์จากแป้นพิมพ

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

-

การวัดผลและประเมินผล

1. แบบประเมิน ด้านทักษะกระบวนการ

2. แบบประเมินสมรรถนะ

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

4. แบบประเมินตนเอง

5. แบบประเมิน ด้านความรู้

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 8 ชื่อหน่วย การเขียนโปรแกรม
ชั่วโมง การเขียนโปรแกรม
เรื่อง พาแมวเหมียวไปกินปลา 6 พ.ย. 67 (มีใบงาน)