การเขียนโปรแกรม Scratch เพื่อให้ตัวละครสามารถเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งต่าง ๆ บนเวทีได้นั้น คำสั่งที่ใช้ในการเคลื่อนที่มีหลายรูปแบบ เช่น go to, move, glide
และการใช้คำสั่งเพื่อกำหนดทิศทางของตัวละคร ได้แก่ point in direction จะทำให้ตัวละครเคลื่อนไปยังเป้าหมายในทิศทางที่ถูกต้อง โปรแกรม Scratch
มีกลุ่มบล็อกที่ใช้ในการควบคุมการทำงานตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เรียกว่ากลุ่มบล็อก Events ซึ่งคำสั่งภายใต้กลุ่มบล็อกนี้สามารถนำมาใช้ในการควบคุม
การเคลื่อนที่ของตัวละครด้วยเหตุการณ์เมื่อกดแป้นพิมพ์
ตัวชี้วัด ว 4.2 ป.5/2
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายการทำงานของคำสั่งที่ใช้ในการเคลื่อนที่ การกำหนดทิศทางของตัวละคร และเปรียบเทียบความแตกต่างของคำสั่งที่ใช้ในการเคลื่อนที่ของตัวละคร
- อธิบายการทำงานของคำสั่งในกลุ่มบล็อก Pen และ Events
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนโปรแกรมแบบลำดับให้ตัวละครเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งโดยระบุพิกัดที่ต้องการ
- เขียนโปรแกรมวาดเส้นและสั่งให้ตัวละครทำงานเมื่อมีการกำหนดเหตุการณ์จากแป้นพิมพ
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
-
1. แบบประเมิน ด้านทักษะกระบวนการ
2. แบบประเมินสมรรถนะ
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
4. แบบประเมินตนเอง
5. แบบประเมิน ด้านความรู้