สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การศึกษาลักษณะรูปแบบงานทัศนศิลป์ รูปแบบของงานทัศนศิลป์นิยมถ่ายทอดความงามเป็น ๓ รูปแบบ คือ รูปแบบเหมือนจริง รูปแบบตัดทอน และรูปแบบตามความรู้สึก

วิธีการถ่ายทอดแนวคิดในงานทัศนศิลป์ลักษณะการถ่ายทอดแนวคิดใน งานทัศนศิลป์มี ๓ ลักษณะ ได้แก่ การถ่ายทอดงานจิตรกรรม การถ่ายทอดงานประติมากรรม

และการถ่ายทอดงานสถาปัตยกรรม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ศ1.2 ป. 5/1 ระบุ และบรรยายเกี่ยวกับลักษณะรูปแบบของงานทัศนศิลป์ในแหล่งเรียนรู้หรือนิทรรศการศิลปะ

 จุดประสงค์

1. อธิบายลักษณะงานทัศนศิลป์รูปแบบเสมือนจริง รูปแบบตัดทอน และรูปแบบตามความรู้สึก

2. เปรียบเทียบความแตกต่างของงานทัศนศิลป์รูปแบบเสมือนจริงกับรูปแบบตัดทอน

3. สร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์รูปแบบตัดทอนจากภาพเสมือนจริง

4. เกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของผลงานทัศนศิลป์

5. รักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2. ประเมินจากแบบประเมินใบงาน

3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ ๗ ชื่อหน่วย ภูมิศิลป์แผ่นดินไทย
ชั่วโมง ภูมิศิลป์แผ่นดินไทย
เรื่อง รูปแบบงานทัศนศิลป์ 24 ธ.ค. 67 (มีใบงาน)