สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

        การศึกษาวิธีการใช้อุปกรณ์งานประติมากรรม ผลงานทันศิลป์ได้แก่ งานจิตรกรรม งานประติมากรรม และงานภาพพิมพ์

เป็นผลงานที่ล้วนแล้วแต่ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่แตกต่างกัน และมีกระบวนการสร้างสรรค์ที่แตกต่างกัน งานประติมากรรมจะมีอุปกรณ์

ที่เพิ่มขึ้นมาคือเครื่องมือปั้น ดิน วัสดุรองรับและอื่น ๆ การสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมจำเป็นต้องศึกษาเครื่องมือ และอุปกรณ์ให้เข้าใจ

จึงจะสร้างสรรค์ผลงานได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ศ1.1 ป. 5/2 เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างงานทัศนศิลป์ ที่สร้างสรรค์ด้วยวัสดุอุปกรณ์และวิธีการที่ต่างกัน

จุดประสงค์

         1. เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างอุปกรณ์สร้างสรรค์งานประติมากรรมกับงานประเภทอื่น ๆ            

         2. เลือกใช้อุปกรณ์และเครื่องมือที่เหมาะสมกับประเภทงานทัศนศิลป์

         3. สร้างสรรค์งานประติมากรรมจากการใช้เครื่องมือปั้น

         4. เกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของผลงานทัศนศิลป์

         5. รักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2. ประเมินจากแบบประเมินใบงาน

3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ ๖ ชื่อหน่วย ประติมากรรมสร้างศิลป์
ชั่วโมง ประติมากรรมสร้างศิลป์
เรื่อง อุปกรณ์งานประติมากรรรม 5 พ.ย. 67 (มีใบงาน)