สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การพูดลำดับเหตุการณ์ เป็นการพูดนำเสนอข้อมูล เรียงตามลำดับซึ่งผู้พูดควรพูดนำเสนอลำดับเหตุการณ์ต่าง ๆ ให้ชัดเจน

เนื้อหาถูกต้อง ครบถ้วน กระชับ ได้ใจความ เพื่อให้การสื่อสารเกิดสัมฤทธิผล

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการพูดลำดับเหตุการณ์ได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - พูดลำดับเหตุการณ์ได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการพูดลำดับเหตุการณ์

 

- ประเมินการตอบคำถาม

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- พูดลำดับเหตุการณ์

 

- ตรวจใบงานที่ ๕ เรื่อง การพูดลำดับเหตุการณ์ (๒)

 

- แบบประเมินการพูดลำดับเหตุการณ์

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- การใช้ทักษะการแก้ปัญหา (๓.๔) พูดลำดับเหตุการณ์ได้  และถ่ายทอดให้แก่ผู้อื่นเข้าใจได้ อย่างมีมารยาทในการพูดและการเขียน

 

 

- ประเมินการพูดลำดับเหตุการณ์ได้  และถ่ายทอดให้แก่ผู้อื่นเข้าใจได้ อย่างมีมารยาทในการพูดและการเขียน

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้าน

การใช้ทักษะการแก้ปัญหา

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๒ ชื่อหน่วย ลำดับความคิด พิชิตปัญหา
ชั่วโมง ลำดับความคิด พิชิตปัญหา
เรื่อง การพูดลำดับเหตุการณ์ (๒) 29 ม.ค. 68 (มีใบงาน)