คำราชาศัพท์เป็นคำในภาษาไทยที่ต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับบุคคลระดับต่าง ๆ
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายของคำราชาศัพท์ได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- จัดหมวดหมูคำราชาศัพท์ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- บอกความสำคัญของการใช้คำราชาศัพท์ได้
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกความหมายของคำราชาศัพท์ได้ |
- ประเมินการตอบคำถาม |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - จัดหมวดหมูคำราชาศัพท์ได้ |
- ตรวจใบงานที่ ๖ เรื่อง คำราชาศัพท์ (๒) |
- แบบประเมิน การจัดหมวดหมู่ คำราชาศัพท์ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - บอกความสำคัญของการใช้คำราชาศัพท์ได้ |
- สังเกตพฤติกรรม
|
- แบบประเมินพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (๔.๔) สามารถนำความรู้ไปใช้และต่อยอดในการเรียนได้ |
- ประเมินสามารถวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านและนำความรู้ไปแก้ปัญหาในชีวิตได้ |
- แบบประเมินสมรรถนะด้าน การใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |