สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวิเคราะห์วรรณคดี วรรณกรรม ทั้งการสรุปเรื่อง การระบุความรู้ ข้อคิด และการอธิบายคุณค่าของเรื่องที่อ่านช่วยให้

เห็นคุณค่าของวรรณคดีวรรณกรรม จนสามารถนำข้อคิดที่ได้จากเรื่องมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการสรุปเรื่องจากเรื่องที่อ่านได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนสรุปเรื่องตนเป็นที่พึ่งแห่งตนได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - นำความรู้และข้อคิดไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

 

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการสรุปเรื่องจากเรื่องที่อ่าน

 

- ประเมินการตอบคำถาม

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนสรุปเรื่องตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

 

- ตรวจใบงานที่ ๒ เรื่อง การสรุปเรื่องจากวรรณคดีหรือวรรณกรรม

 

- แบบประเมิน

การสรุปเรื่องจากวรรณคดีหรือวรรณกรรม

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นำความรู้และข้อคิดไปปรับใช้

 

- สังเกตพฤติกรรม

 

 

- แบบประเมินพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (๔.๔) สามารถนำความรู้และกระบวนการเรียนรู้ไปแก้ไขปัญหาและสร้างทักษะชีวิตได้

 

 

- ประเมินความสามารถในการนำความรู้และกระบวนการเรียนรู้ไปแก้ไขปัญหาและสร้างทักษะชีวิตได้

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้าน

การใช้ทักษะชีวิต

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๑ ชื่อหน่วย ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
ชั่วโมง ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
เรื่อง การสรุปเรื่องจากวรรณคดี หรือวรรณกรรม 7 ม.ค. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)