การวิเคราะห์วรรณคดี วรรณกรรม ทั้งการสรุปเรื่อง การระบุความรู้ ข้อคิด และการอธิบายคุณค่าของเรื่องที่อ่านช่วยให้
เห็นคุณค่าของวรรณคดีวรรณกรรม จนสามารถนำข้อคิดที่ได้จากเรื่องมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการสรุปเรื่องจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนสรุปเรื่องตนเป็นที่พึ่งแห่งตนได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นำความรู้และข้อคิดไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการสรุปเรื่องจากเรื่องที่อ่าน |
- ประเมินการตอบคำถาม |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนสรุปเรื่องตนเป็นที่พึ่งแห่งตน |
- ตรวจใบงานที่ ๒ เรื่อง การสรุปเรื่องจากวรรณคดีหรือวรรณกรรม |
- แบบประเมิน การสรุปเรื่องจากวรรณคดีหรือวรรณกรรม |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - นำความรู้และข้อคิดไปปรับใช้ |
- สังเกตพฤติกรรม
|
- แบบประเมินพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (๔.๔) สามารถนำความรู้และกระบวนการเรียนรู้ไปแก้ไขปัญหาและสร้างทักษะชีวิตได้ |
- ประเมินความสามารถในการนำความรู้และกระบวนการเรียนรู้ไปแก้ไขปัญหาและสร้างทักษะชีวิตได้ |
- แบบประเมินสมรรถนะด้าน การใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |