สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น เป็นการเขียนที่ผู้เขียนจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง และเขียนแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล สร้างสรรค์ และมีมารยาทในการเขียน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นได้

 

- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้

 

- ตรวจใบงานที่ ๖ เรื่อง การเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น

 

- แบบประเมิน

การเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการเขียน

 

- สังเกตมารยาทในการฟังและการดู

 

 

- แบบประเมิน

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) เขียนถ่ายทอดความรู้สึกและความคิดเห็นในประเด็นสำคัญ โดยเสนอแนวคิดจากสารที่ได้รับอย่างเป็นเหตุเป็นผล เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ และมีมารยาทในการเขียน

 

 

- ประเมินการเขียนถ่ายทอดความรู้สึกและความคิดเห็นในประเด็นสำคัญ โดยเสนอแนวคิดจากสารที่ได้รับอย่างเป็นเหตุเป็นผล เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ และมีมารยาทในการเขียน

 

 

- แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๐ ชื่อหน่วย สื่อความรู้คิด วิวิธเหตุผล
ชั่วโมง สื่อความรู้คิด วิวิธเหตุผล
เรื่อง การเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น 19 ธ.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)