การเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น เป็นการเขียนที่ผู้เขียนจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง และเขียนแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล สร้างสรรค์ และมีมารยาทในการเขียน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นได้ |
- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้ |
- ตรวจใบงานที่ ๖ เรื่อง การเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น |
- แบบประเมิน การเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการเขียน |
- สังเกตมารยาทในการฟังและการดู
|
- แบบประเมิน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) เขียนถ่ายทอดความรู้สึกและความคิดเห็นในประเด็นสำคัญ โดยเสนอแนวคิดจากสารที่ได้รับอย่างเป็นเหตุเป็นผล เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ และมีมารยาทในการเขียน |
- ประเมินการเขียนถ่ายทอดความรู้สึกและความคิดเห็นในประเด็นสำคัญ โดยเสนอแนวคิดจากสารที่ได้รับอย่างเป็นเหตุเป็นผล เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ และมีมารยาทในการเขียน |
- แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |