สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวิเคราะห์วรรณคดีหรือวรรณกรรม จำเป็นต้องศึกษาเนื้อหา คำศัพท์ต่าง ๆ เพื่อสร้างความความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับเนื้อหาได้อย่างถูกต้อง

อีกทั้งฝึกการเรียบเรียงภาษา จะช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจเรื่องราวและแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีมารยาท

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการวิเคราะห์วรรณคดีหรือวรรณกรรมขั้นพื้นฐาน

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - วิเคราะห์วรรณคดีหรือวรรณกรรมขั้นพื้นฐาน

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - เห็นถึงคุณค่าของการวิเคราะห์วรรณคดีหรือวรรณกรรมขั้นพื้นฐาน

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการสรุปเรื่องจากเรื่องที่อ่านได้

 

- ประเมินการตอบคำถาม

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนสรุปเรื่องผู้รู้ดีเป็นผู้เจริญได้

 

- ตรวจใบงานที่ ๘ เรื่อง การวิเคราะห์วรรณคดีหรือวรรณกรรม

 

- แบบประเมิน

การวิเคราะห์วรรณคดี หรือวรรณกรรม

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นำความรู้และข้อคิดไปปรับใช้ได้

 

- ประเมินการตอบคำถาม

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๓) เลือกรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันและการเรียนได้

 

 

- ประเมินการเลือกรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์และสามารถนำไปปรับใช้ชีวิตประจำวันและการเรียนได้

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้านการสื่อสาร

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๙ ชื่อหน่วย ตามรอยเจ้าฟ้านักอ่าน
ชั่วโมง ตามรอยเจ้าฟ้านักอ่าน
เรื่อง การวิเคราะห์วรรณคดีหรือวรรณกรรม (๑) 3 ธ.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)