สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านจับใจความเป็นการอ่านเพื่อหาสาระสำคัญของเรื่อง ช่วยให้เข้าใจเนื้อหา ความรู้ แนวความคิดหรือทัศนะของผู้เขียนที่ต้องการสื่อสารไปถึงผู้อ่าน

ซึ่งการอ่านจับใจความควรคำนึงถึงมารยาทการอ่านอันเป็นทักษะพื้นฐานประการหนึ่งจะช่วยให้เราสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการอ่านจับใจความจากเรื่องที่อ่านได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - จับใจความจากการอ่านได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการอ่าน

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการอ่านจับใจความจากเรื่องที่อ่านได้

 

- ประเมินการตอบคำถามสรุปหลักการอ่านจับใจความ

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- จับใจความจากการอ่านได้

 

- ตรวจใบงานที่ ๔ เรื่อง การอ่านจับใจความ

 

- แบบประเมิน

การอ่านจับใจความ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการอ่าน

 

- สังเกตพฤติกรรม

 

 

- แบบประเมินพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๓) เลือกรับข้อมูล นำข้อมูลมาเขียนสื่อสาร และถ่ายทอดข้อมูลได้

 

 

- ประเมินการเลือกรับข้อมูล นำข้อมูลมาเขียนสื่อสาร และถ่ายทอดข้อมูลได้

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้านการสื่อสาร

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๙ ชื่อหน่วย ตามรอยเจ้าฟ้านักอ่าน
ชั่วโมง ตามรอยเจ้าฟ้านักอ่าน
เรื่อง การจับใจความ 26 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)