การอ่านจับใจความเป็นการอ่านเพื่อหาสาระสำคัญของเรื่อง ช่วยให้เข้าใจเนื้อหา ความรู้ แนวความคิดหรือทัศนะของผู้เขียนที่ต้องการสื่อสารไปถึงผู้อ่าน
ซึ่งการอ่านจับใจความควรคำนึงถึงมารยาทการอ่านอันเป็นทักษะพื้นฐานประการหนึ่งจะช่วยให้เราสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการอ่านจับใจความจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- จับใจความจากการอ่านได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่าน
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการอ่านจับใจความจากเรื่องที่อ่านได้ |
- ประเมินการตอบคำถามสรุปหลักการอ่านจับใจความ |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - จับใจความจากการอ่านได้ |
- ตรวจใบงานที่ ๔ เรื่อง การอ่านจับใจความ |
- แบบประเมิน การอ่านจับใจความ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการอ่าน |
- สังเกตพฤติกรรม
|
- แบบประเมินพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๓) เลือกรับข้อมูล นำข้อมูลมาเขียนสื่อสาร และถ่ายทอดข้อมูลได้ |
- ประเมินการเลือกรับข้อมูล นำข้อมูลมาเขียนสื่อสาร และถ่ายทอดข้อมูลได้ |
- แบบประเมินสมรรถนะด้านการสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |