สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การจำแนกส่วนประกอบของประโยค เป็นการพิจารณาหน้าที่ของคำในประโยค จะช่วยให้เข้าใจโครงสร้างของประโยค และใช้ประโยคในการสื่อสารได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการจำแนกส่วนประกอบของประโยคได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - จำแนกส่วนประกอบของประโยคได้ถูกต้อง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - เห็นความสำคัญของการใช้ประโยคในการสื่อสาร

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการจำแนกส่วนประกอบของประโยคได้

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- จำแนกส่วนประกอบของประโยคได้ถูกต้อง

 

- ตรวจใบงานที่ ๓ เรื่อง การจำแนกส่วนประกอบของประโยค

 

- แบบประเมิน

การจำแนกส่วนประกอบประโยค

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญของการใช้ประโยคในการสื่อสาร

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๓) วิเคราะห์ จำแนกส่วนประกอบของประโยค และสามารถเลือกใช้ประโยคใน     การสื่อสารได้ถูกต้อง

 

 

- ประเมินการวิเคราะห์ จำแนกส่วนประกอบของประโยค และสามารถเลือกใช้ประโยคใน            การสื่อสาร

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้านการสื่อสาร

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๙ ชื่อหน่วย ตามรอยเจ้าฟ้านักอ่าน
ชั่วโมง ตามรอยเจ้าฟ้านักอ่าน
เรื่อง การจำแนกส่วนประกอบของประโยค 22 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)