การจำแนกส่วนประกอบของประโยค เป็นการพิจารณาหน้าที่ของคำในประโยค จะช่วยให้เข้าใจโครงสร้างของประโยค และใช้ประโยคในการสื่อสารได้ถูกต้อง
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการจำแนกส่วนประกอบของประโยคได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- จำแนกส่วนประกอบของประโยคได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการใช้ประโยคในการสื่อสาร
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการจำแนกส่วนประกอบของประโยคได้ |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - จำแนกส่วนประกอบของประโยคได้ถูกต้อง |
- ตรวจใบงานที่ ๓ เรื่อง การจำแนกส่วนประกอบของประโยค |
- แบบประเมิน การจำแนกส่วนประกอบประโยค |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นความสำคัญของการใช้ประโยคในการสื่อสาร |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๓) วิเคราะห์ จำแนกส่วนประกอบของประโยค และสามารถเลือกใช้ประโยคใน การสื่อสารได้ถูกต้อง |
- ประเมินการวิเคราะห์ จำแนกส่วนประกอบของประโยค และสามารถเลือกใช้ประโยคใน การสื่อสาร |
- แบบประเมินสมรรถนะด้านการสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |