สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล ควรวิเคราะห์ ตีความเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่อง รวมทั้งวิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจากเรื่องที่ฟังและดู

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดู

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูได้อย่างมีเหตุผล

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

              - นำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดู

 

- ตรวจการเขียนแผนภาพความคิดหลักการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดู

 

- แบบประเมินการเขียนแผนภาพความคิด

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ระดับดี (ร้อยละ ๖๐) ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูได้อย่างมีเหตุผล

 

- ตรวจใบงานที่ ๒ เรื่อง การวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดู

 

- แบบประเมิน

วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดู

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ระดับดี (ร้อยละ ๖๐) ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

 

- สังเกตการตอบคำถามสรุปบทเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

 

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๓) เลือกรับข้อมูลข่าวสารโดยการแยกแยะข้อเท็จจริงของสาระจากเรื่องที่อ่าน และแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเหตุผล นำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้

 

 

- ประเมินการเลือกรับข้อมูลข่าวสารโดยการแยกแยะข้อเท็จจริงของสาระจากเรื่องที่อ่าน และแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเหตุผล นำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้านการสื่อสาร

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๙ ชื่อหน่วย ตามรอยเจ้าฟ้านักอ่าน
ชั่วโมง ตามรอยเจ้าฟ้านักอ่าน
เรื่อง การวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล 21 พ.ย. 67 (มีใบงาน วีดิทัศน์ประกอบการสอน)