การวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล ควรวิเคราะห์ ตีความเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่อง รวมทั้งวิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจากเรื่องที่ฟังและดู
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดู
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูได้อย่างมีเหตุผล
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดู |
- ตรวจการเขียนแผนภาพความคิดหลักการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดู |
- แบบประเมินการเขียนแผนภาพความคิด |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ระดับดี (ร้อยละ ๖๐) ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูได้อย่างมีเหตุผล |
- ตรวจใบงานที่ ๒ เรื่อง การวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดู |
- แบบประเมิน วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดู |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ระดับดี (ร้อยละ ๖๐) ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - นำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน |
- สังเกตการตอบคำถามสรุปบทเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๓) เลือกรับข้อมูลข่าวสารโดยการแยกแยะข้อเท็จจริงของสาระจากเรื่องที่อ่าน และแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเหตุผล นำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้ |
- ประเมินการเลือกรับข้อมูลข่าวสารโดยการแยกแยะข้อเท็จจริงของสาระจากเรื่องที่อ่าน และแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเหตุผล นำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้ |
- แบบประเมินสมรรถนะด้านการสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |