การอ่านงานเขียนเชิงอธิบายเป็นการอ่านเพื่อหาความรู้สร้างความเข้าใจชัดเจนและสามารถปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม โดยคำนึงถึงมารยาทในการอ่าน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการอ่านงานเขียนเชิงอธิบายได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ปฏิบัติตามการเขียนเชิงอธิบายได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการอ่านงานเขียนเชิงอธิบาย |
- ประเมินการเขียนแผนภาพความคิดหลักการอ่านงานเขียนเชิงอธิบาย |
- แบบประเมินการเขียนแผนภาพความคิด |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนวิธีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า แต่ละประเภท |
- ตรวจใบงานที่ ๑ เรื่อง การอ่านงานเขียนเชิงอธิบาย |
- แบบประเมิน การเขียนเชิงอธิบาย |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - นำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน |
- สังเกตการตอบคำถามสรุปบทเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๓) วิเคราะห์และประเมินข่าวสารเลือกรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ได้ |
- ประเมินการเขียนเชิงอธิบายและประเมินข่าวสารเลือกรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ได้ |
- แบบประเมินสมรรถนะด้านการคิด |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
|
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |