สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านงานเขียนเชิงอธิบายเป็นการอ่านเพื่อหาความรู้สร้างความเข้าใจชัดเจนและสามารถปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม โดยคำนึงถึงมารยาทในการอ่าน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการอ่านงานเขียนเชิงอธิบายได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - ปฏิบัติตามการเขียนเชิงอธิบายได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - นำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการอ่านงานเขียนเชิงอธิบาย

 

- ประเมินการเขียนแผนภาพความคิดหลักการอ่านงานเขียนเชิงอธิบาย

 

- แบบประเมินการเขียนแผนภาพความคิด

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนวิธีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า  แต่ละประเภท

 

- ตรวจใบงานที่ ๑ เรื่อง การอ่านงานเขียนเชิงอธิบาย

 

- แบบประเมิน

การเขียนเชิงอธิบาย

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

 

- สังเกตการตอบคำถามสรุปบทเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๓) วิเคราะห์และประเมินข่าวสารเลือกรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ได้

 

 

- ประเมินการเขียนเชิงอธิบายและประเมินข่าวสารเลือกรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ได้

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้านการคิด

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๙ ชื่อหน่วย ตามรอยเจ้าฟ้านักอ่าน
ชั่วโมง ตามรอยเจ้าฟ้านักอ่าน
เรื่อง การอ่านงานเขียนเชิงอธิบาย 20 พ.ย. 67 (มีใบงาน)