การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง เป็นงานเขียนที่มีการวางโครงเรื่องโดยตัวละคร ฉาก และดำเนินเรื่องตามเหตุการณ์ ต้องอาศัยการตั้งคำถาม ตอบคำถามจากเรื่องที่อ่าน
แผนภาพโครงเรื่องช่วยให้งานเขียนมีคุณภาพ สื่อสารได้ตรงตามจุดประสงค์และได้ความสมบูรณ์ครบถ้วน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการเขียนแผนภาพโครงเรื่องได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนเรื่องสั้นจากแผนภาพโครงเรื่องได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการเขียนแผนภาพโครงเรื่อง
|
- สังเกตการตอบคำถาม โดยบอกหลักการเขียนแผนภาพโครงเรื่อง |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนเรื่องสั้นจากแผนภาพโครงเรื่อง |
- ตรวจใบงานที่ ๑๐ เรื่อง การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง (๒) |
- แบบประเมิน การเขียนแบบภาพโครงเรื่อง |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการเขียน |
- สังเกตการตอบคำถามสรุปบทเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน ความสามารถในการคิด (๒.๑) เขียนถ่ายทอดเรื่องราวโดยใช้แผนภาพโครงเรื่องช่วยในการเขียนให้ผู้อื่นเข้าใจและมีมารยาทในการเขียน |
- ประเมินการเขียนถ่ายทอดเรื่องราวโดยใช้แผนภาพโครงเรื่องช่วยในการเขียนให้ผู้อื่นเข้าใจและมีมารยาทในการเขียน |
- แบบประเมินสมรรถนะด้านการคิด |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
|
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |