คำปฏิเสธ คือ คำที่ใช้บอกปัดหรือไม่ยอมรับ การเลือกใช้คำปฏิเสธจะต้องทำความเข้าใจเพื่อนำไปใช้ได้เหมาะสมตามสถานการณ์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมาย ลักษณะของคำปฏิเสธได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ใช้คำปฏิเสธได้ถูกต้องตามลักษณะ
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการใช้คำปฏิเสธให้เหมาะสม
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกความหมาย ลักษณะของคำปฏิเสธได้ |
- สังเกตการตอบคำถาม โดยบอกความหมาย ลักษณะของคำปฏิเสธ |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - ใช้คำปฏิเสธได้ถูกต้องตามลักษณะ |
- ตรวจใบงานที่ ๘ เรื่อง คำปฏิเสธ |
- แบบประเมิน การใช้คำปฏิเสธ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นความสำคัญของการใช้คำปฏิเสธให้ถูกต้อง |
- สังเกตการตอบคำถามสรุปบทเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน ความสามารถในการคิด (๒.๑) บอกลักษณะของคำปฏิเสธ และสามารถใช้คำปฏิเสธได้ถูกต้องตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง |
- ประเมินการบอกลักษณะของคำปฏิเสธ และสามารถใช้คำปฏิเสธได้ถูกต้องตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง |
- แบบประเมินสมรรถนะด้าน การคิด |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |