สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำปฏิเสธ คือ คำที่ใช้บอกปัดหรือไม่ยอมรับ การเลือกใช้คำปฏิเสธจะต้องทำความเข้าใจเพื่อนำไปใช้ได้เหมาะสมตามสถานการณ์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกความหมาย ลักษณะของคำปฏิเสธได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - ใช้คำปฏิเสธได้ถูกต้องตามลักษณะ

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

             - เห็นความสำคัญของการใช้คำปฏิเสธให้เหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกความหมาย ลักษณะของคำปฏิเสธได้

 

- สังเกตการตอบคำถาม โดยบอกความหมาย ลักษณะของคำปฏิเสธ

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- ใช้คำปฏิเสธได้ถูกต้องตามลักษณะ

 

- ตรวจใบงานที่ ๘ เรื่อง คำปฏิเสธ

 

- แบบประเมิน

การใช้คำปฏิเสธ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญของการใช้คำปฏิเสธให้ถูกต้อง

 

- สังเกตการตอบคำถามสรุปบทเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

ความสามารถในการคิด (๒.๑) บอกลักษณะของคำปฏิเสธ และสามารถใช้คำปฏิเสธได้ถูกต้องตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง

 

 

- ประเมินการบอกลักษณะของคำปฏิเสธ และสามารถใช้คำปฏิเสธได้ถูกต้องตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้าน

การคิด

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๘ ชื่อหน่วย พินิจภาษา พิจารณาสาร
ชั่วโมง พินิจภาษา พิจารณาสาร
เรื่อง คำปฏิเสธ 14 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)