สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำลงท้ายเป็นคำที่อยู่ท้ายประโยคที่แสดงเจตนา ความรู้สึก หรือเป็นคำลงท้ายที่แสดงความสุภาพหรือไม่สุภาพ จึงต้องเลือกใช้คำลงท้ายให้เหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกความหมาย ลักษณะของคำลงท้ายได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - ใช้คำลงท้ายได้ถูกต้องตามลักษณะ

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - เห็นความสำคัญของการใช้คำลงท้ายให้เหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกความหมาย ลักษณะของ    คำลงท้าย

 

- สังเกตการตอบคำถาม โดยบอกความหมาย ลักษณะของคำลงท้าย

 

- คำถามสำคัญ

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- ใช้คำลงท้ายได้ถูกต้องตามลักษณะ

 

- ตรวจใบงานที่ ๗ เรื่อง คำลงท้าย

 

- แบบประเมิน

การใช้คำลงท้าย

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญของการใช้คำ        ลงท้ายให้ถูกต้อง

 

- สังเกตการตอบคำถามสรุปบทเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการคิด (๒.๑) บอกลักษณะและรวบรวม                 คำลงท้าย ตลอดจนนำคำลงท้ายไปใช้ได้ถูกต้อง

 

 

- ประเมินการรวบรวมคำลงท้าย ตลอดจนนำคำลงท้ายไปใช้ได้ถูกต้อง

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะ           ด้านการคิด

 

 

- ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

- ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๘ ชื่อหน่วย พินิจภาษา พิจารณาสาร
ชั่วโมง พินิจภาษา พิจารณาสาร
เรื่อง คำลงท้าย 13 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรุ้)