คำลงท้ายเป็นคำที่อยู่ท้ายประโยคที่แสดงเจตนา ความรู้สึก หรือเป็นคำลงท้ายที่แสดงความสุภาพหรือไม่สุภาพ จึงต้องเลือกใช้คำลงท้ายให้เหมาะสม
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมาย ลักษณะของคำลงท้ายได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ใช้คำลงท้ายได้ถูกต้องตามลักษณะ
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการใช้คำลงท้ายให้เหมาะสม
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกความหมาย ลักษณะของ คำลงท้าย |
- สังเกตการตอบคำถาม โดยบอกความหมาย ลักษณะของคำลงท้าย |
- คำถามสำคัญ |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - ใช้คำลงท้ายได้ถูกต้องตามลักษณะ |
- ตรวจใบงานที่ ๗ เรื่อง คำลงท้าย |
- แบบประเมิน การใช้คำลงท้าย |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นความสำคัญของการใช้คำ ลงท้ายให้ถูกต้อง |
- สังเกตการตอบคำถามสรุปบทเรียน |
- คำถามสำคัญ |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการคิด (๒.๑) บอกลักษณะและรวบรวม คำลงท้าย ตลอดจนนำคำลงท้ายไปใช้ได้ถูกต้อง |
- ประเมินการรวบรวมคำลงท้าย ตลอดจนนำคำลงท้ายไปใช้ได้ถูกต้อง |
- แบบประเมินสมรรถนะ ด้านการคิด |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |