สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวิเคราะห์เรื่องที่อ่านเป็นการพิจารณาไตร่ตรองสารที่อ่านโดยละเอียด ช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจเรื่องที่อ่านทั้งด้านความรู้และข้อมูลต่าง ๆ

และเมื่อวิเคราะห์เรื่องที่อ่านอย่างถี่ถ้วนแล้ว การแสดงความคิดเห็น        จากเรื่องที่อ่านประกอบจะเป็นการพัฒนากระบวนการคิดขั้นสูง

ให้แก่ผู้อ่านได้อีกทางหนึ่ง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากการอ่านสารานุกรมได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - นำประโยชน์ที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน

 

- สังเกตการตอบคำถามหลักการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น

 

- คำถามสำคัญ

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากการอ่านสารานุกรม

 

- ใบงานที่ ๓ เรื่อง การวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน

 

- แบบประเมินการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากการอ่าน

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- บอกประโยชน์ที่ได้จากการอ่านและนำไปใช้ชีวิต

 

๑. ตอบคำถามสรุปบทเรียน

๒. บอกการนำความรู้ไปปรับใช้

 

- คำถามสำคัญ

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการคิด (๒.๑) วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องอ่านได้อย่างมีเหตุผลและเชื่อมโยงความรู้กับสถานการณ์ปัจจุบัน

 

 

- ประเมินการเขียนวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากการอ่านสารานุกรม

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้านการคิด

 

 

- ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

- ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๘ ชื่อหน่วย พินิจภาษา พิจารณาสาร
ชั่วโมง พินิจภาษา พิจารณาสาร
เรื่อง การวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน 6 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)