การวิเคราะห์เรื่องที่อ่านเป็นการพิจารณาไตร่ตรองสารที่อ่านโดยละเอียด ช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจเรื่องที่อ่านทั้งด้านความรู้และข้อมูลต่าง ๆ
และเมื่อวิเคราะห์เรื่องที่อ่านอย่างถี่ถ้วนแล้ว การแสดงความคิดเห็น จากเรื่องที่อ่านประกอบจะเป็นการพัฒนากระบวนการคิดขั้นสูง
ให้แก่ผู้อ่านได้อีกทางหนึ่ง
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากการอ่านสารานุกรมได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นำประโยชน์ที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน |
- สังเกตการตอบคำถามหลักการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น |
- คำถามสำคัญ |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากการอ่านสารานุกรม |
- ใบงานที่ ๓ เรื่อง การวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน |
- แบบประเมินการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากการอ่าน |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - บอกประโยชน์ที่ได้จากการอ่านและนำไปใช้ชีวิต |
๑. ตอบคำถามสรุปบทเรียน ๒. บอกการนำความรู้ไปปรับใช้ |
- คำถามสำคัญ |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการคิด (๒.๑) วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องอ่านได้อย่างมีเหตุผลและเชื่อมโยงความรู้กับสถานการณ์ปัจจุบัน |
- ประเมินการเขียนวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากการอ่านสารานุกรม |
- แบบประเมินสมรรถนะด้านการคิด |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
|
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |