การระบุปัญหาเพื่อหาวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสมเป็นจุดเริ่มต้นของความสามารถในการแก้ปัญหาในชีวิตจริงที่เกี่ยวข้องกับน้ำและการใช้น้ำ
ของมนุษย์จำเป็นต้องหาสาเหตุของปัญหา และใช้ความรู้เรื่องปริมาณน้ำบนโลก การอนุรักษ์น้ำ และวัฏจักรน้ำเพื่อประกอบการตัดสินใจ
เลือกวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสม
มาตรฐาน ว 3.2 ตัวชี้วัด ป.5/1 เปรียบเทียบปริมาณน้ำในแต่ละแหล่ง และระบุปริมาณน้ำที่มนุษย์สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จากข้อมูลที่รวบรวมได้
ป.5/2 ตระหนักถึงคุณค่าของน้ำโดยนำเสนอแนวทางการใช้น้ำอย่างประหยัดและการอนุรักษ์น้ำ
ป.5/3 สร้างแบบจำลองที่อธิบายการหมุนเวียนของน้ำในวัฏจักรน้ำ
ป.5/4 เปรียบเทียบกระบวนการเกิดเมฆ หมอก น้ำค้าง และน้ำค้างแข็งจากแบบจำลอง
ป.5/5 เปรียบเทียบกระบวนการเกิดฝน หิมะ และลูกเห็บจากข้อมูลที่รวบรวมได้
จุดประสงค์
1. สรรหาวิธีการต่าง ๆ ในการแก้ปัญหาและเลือกวิธีการที่เหมาะสมโดยใช้ความรู้เรื่องปริมาณน้ำบนโลก การอนุรักษ์น้ำและวัฏจักรน้ำ
2. ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสมกับสถานการณ์
3. ความสนใจใฝ่รู้หรือความอยากรู้อยากเห็น
1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน
2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม
3. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม