สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การระบุปัญหาเพื่อหาวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสมเป็นจุดเริ่มต้นของความสามารถในการแก้ปัญหาในชีวิตจริงที่เกี่ยวข้องกับน้ำและการใช้น้ำ

ของมนุษย์จำเป็นต้องหาสาเหตุของปัญหา และใช้ความรู้เรื่องปริมาณน้ำบนโลก การอนุรักษ์น้ำ และวัฏจักรน้ำเพื่อประกอบการตัดสินใจ

เลือกวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐาน ว 3.2 ตัวชี้วัด ป.5/1    เปรียบเทียบปริมาณน้ำในแต่ละแหล่ง และระบุปริมาณน้ำที่มนุษย์สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จากข้อมูลที่รวบรวมได้

                                   ป.5/2  ตระหนักถึงคุณค่าของน้ำโดยนำเสนอแนวทางการใช้น้ำอย่างประหยัดและการอนุรักษ์น้ำ

                                   ป.5/3  สร้างแบบจำลองที่อธิบายการหมุนเวียนของน้ำในวัฏจักรน้ำ

                                   ป.5/4  เปรียบเทียบกระบวนการเกิดเมฆ หมอก น้ำค้าง และน้ำค้างแข็งจากแบบจำลอง

                                   ป.5/5  เปรียบเทียบกระบวนการเกิดฝน หิมะ และลูกเห็บจากข้อมูลที่รวบรวมได้

จุดประสงค์

          1. สรรหาวิธีการต่าง ๆ ในการแก้ปัญหาและเลือกวิธีการที่เหมาะสมโดยใช้ความรู้เรื่องปริมาณน้ำบนโลก การอนุรักษ์น้ำและวัฏจักรน้ำ

          2. ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสมกับสถานการณ์

          3. ความสนใจใฝ่รู้หรือความอยากรู้อยากเห็น

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย รู้จักน้ำ และการเปลี่ยนแปลงของน้ำ
ชั่วโมง รู้จักน้ำ และการเปลี่ยนแปลงของน้ำ
เรื่อง Save น้ำ Save เรา (2) 9 ธ.ค. 67 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)