สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สร้างแบบจำลองที่อธิบายความสัมพันธ์ด้านปริมาณของน้ำจืดบนโลกประเภทต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการรับรู้และเข้าใจว่าปริมาณน้ำจืดที่น้ำมาใช้ได้มีปริมาณน้อยมาก จึงควรใช้อย่างประหยัดและรู้คุณค่า

น้ำจืดที่มนุษย์สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มีปริมาณน้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณน้ำทั้งหมดบนโลก จึงควรใช้น้ำอย่างประหยัดและร่วมกันอนุรักษ์น้ำ เพื่อให้มีน้ำไว้ใช้ประโยชน์ได้นาน ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

มาตรฐาน ว 3.2 ตัวชี้วัด ป.5/1 เปรียบเทียบปริมาณน้ำในแต่ละแหล่ง และระบุปริมาณน้ำที่มนุษย์สามารถ นำมาใช้ประโยชน์ได้จากข้อมูลที่รวบรวมได้

                                  ป.5/2 ตระหนักถึงคุณค่าของน้ำโดยนำเสนอแนวทางการใช้น้ำอย่างประหยัดและการอนุรักษ์น้ำ

จุดประสงค์

1. อธิบายเกี่ยวกับปริมาณน้ำในแหล่งต่าง ๆ บนโลก และอธิบายแนวทางในการประหยัดน้ำและอนุรักษ์น้ำ

2. สร้างแบบจำลองแสดงปริมาณน้ำในแหล่งต่าง ๆ บนโลก และลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางในการประหยัดน้ำและอนุรักษ์น้ำ

3 .ความรับผิดชอบ ความมุ่งมั่นอดทน และเพียรพยายาม และความมีเหตุผล

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย รู้จักน้ำ และการเปลี่ยนแปลงของน้ำ
ชั่วโมง รู้จักน้ำ และการเปลี่ยนแปลงของน้ำ
เรื่อง น้ำบนโลกอยู่ในแหล่งใดบ้าง และเราจะประหยัดน้ำได้อย่างไร (2) 6 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)