สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ปริมาณน้ำบนโลกส่วนมากอยู่ในแหล่งน้ำเค็ม ส่วนแหล่งน้ำจืดบนโลกที่สามารถนำมาใช้ได้ทันทีมีปริมาณน้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณน้ำทั้งหมด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

มาตรฐาน ว 3.2 ตัวชี้วัด ป.5/1 เปรียบเทียบปริมาณน้ำในแต่ละแหล่ง และระบุปริมาณน้ำที่มนุษย์สามารถ นำมาใช้ประโยชน์ได้จากข้อมูลที่รวบรวมได้

ป.5/2 ตระหนักถึงคุณค่าของน้ำโดยนำเสนอแนวทางการใช้น้ำอย่างประหยัดและการอนุรักษ์น้ำ

จุดประสงค์

      1. อธิบายเกี่ยวกับประเภทของแหล่งน้ำและปริมาณน้ำในแหล่งต่าง ๆ บนโลก

      2. ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของแหล่งน้ำและปริมาณน้ำในแหล่งต่าง ๆ บนโลก

      3. ความรับผิดชอบ ความมุ่งมั่นอดทน และเพียรพยายาม

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย รู้จักน้ำ และการเปลี่ยนแปลงของน้ำ
ชั่วโมง รู้จักน้ำ และการเปลี่ยนแปลงของน้ำ
เรื่อง น้ำบนโลกอยู่ในแหล่งใดบ้าง และเราจะประหยัดน้ำได้อย่างไร (1) 4 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)