สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาผลหารและเศษที่ตัวตั้งไม่เกินสี่หลัก และตัวหารหนึ่งหลักโดยการหารยาวและการหารสั้น เริ่มจากหารจำนวนในหลักพัน หลักร้อย หลักสิบ และหลักหน่วย ตามลำดับ เมื่อหารจำนวนในหลักใดให้เขียนเลขโดดที่เป็นผลหารในหลักนั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.3/7

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                - ใช้ความรู้เกี่ยวกับการหาผลหารและเศษ โดยใช้การหารยาวและการหารสั้นที่ตัวตั้งเป็นจำนวนไม่เกินสี่หลัก และตัวหารเป็นจำนวนหนึ่งหลักในการแก้ปัญหา

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                   1) แก้ปัญหา

                   2) ให้เหตุผล

                   3) สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                   1) มีเหตุผลในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล

                   2) คิดอย่างเป็นระบบ สามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเป็นขั้นตอน โดยเลือกความรู้และเครื่องมือทางคณิตศาสตร์มาใช้ได้อย่างเหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การดำเนินการของจำนวน
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 2.2 การคูณ การหาร
เรื่อง กิจกรรมร่วมคิดร่วมทำ “เติมเลขโดดที่หายไป” 13 ธ.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)