โจทย์ปัญหาจะประกอบด้วยส่วนที่โจทย์บอกและส่วนที่โจทย์ถาม การสร้างโจทย์ปัญหาต้องมีทั้งส่วนที่โจทย์บอกและส่วนที่โจทย์ถาม นอกจากนี้โจทย์ปัญหาที่สร้างขึ้น ต้องมีความเป็นไปได้ทั้งบริบทของโจทย์และจำนวนที่ใช้สร้างโจทย์
ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.3/7
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- สร้างโจทย์ปัญหาจากประโยคสัญลักษณ์การหาร
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) การเชื่อมโยง
2) ให้เหตุผล
3) สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
1. ตรวจแบบฝึกหัด
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้