สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาผลหารที่ตัวตั้งไม่เกินสี่หลัก และตัวหารหนึ่งหลักโดยการหารสั้น ใช้หลักการเดียวกันกับการหารยาวโดยเริ่มจากหารจำนวนในหลักพัน หลักร้อย หลักสิบ และหลักหน่วย ตามลำดับ เมื่อหารจำนวนในหลักใดให้เขียนเลขโดดที่เป็นผลหารในหลักนั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ป.3/7

จุดประสงค์การเรียนรู้

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

  - หาผลหารที่ตัวตั้งไม่เกินสี่หลัก และตัวหารหนึ่งหลัก โดยการหารสั้นและเป็นการหารลงตัว

2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

  - สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

  - เห็นความสำคัญของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การดำเนินการของจำนวน
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 2.2 การคูณ การหาร
เรื่อง การหาผลหารที่ตัวตั้งเป็นจำนวนไม่เกินสี่หลัก และตัวหารเป็นจำนวนหนึ่งหลัก โดยการหารสั้นและเป็นการหารลงตัว 3 ธ.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด)